fbpx

Biển báo chỉ dẫn có hình gì ? Đặc điểm ý nghĩa của biển báo chỉ dẫn

Cac loai bien bao chi dan

Các biển báo chỉ dẫn giao thông là những dấu hiệu cần thiết để hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển một cách an toàn và đúng quy định. Việc nắm rõ ý nghĩa và các quy định liên quan đến các biển báo này là vô cùng quan trọng để tránh những rủi ro không đáng có trên đường. 

Bên cạnh đó, việc hiểu rõ các biển chỉ dẫn cũng là yếu tố quan trọng trong việc thi sát hạch lái xe. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các loại biển báo chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo để tìm hiểu thêm về chúng.

Biển báo chỉ dẫn giao thông là gì ?

Biển báo chỉ dẫn giao thông là hệ thống các biển báo được đặt trên đường phục vụ cho việc hướng dẫn, cảnh báo và quy định các phương tiện tham gia giao thông. Hệ thống biển báo này có vai trò rất quan trọng trong việc giúp người tham gia giao thông nắm rõ được thông tin cần thiết để di chuyển một cách an toàn, thuận tiện và nhanh chóng trên đường. 

Các loại biển báo chỉ dẫn giao thông được phân loại và đặt theo quy định của pháp luật và được sử dụng phổ biến trên đường phố của Việt Nam.

Biển báo chỉ dẫn trong giao thông có nhiều hình ảnh khác nhau để thể hiện các thông tin khác nhau, loại biển này thường có nền màu xanh và hình bên trong màu trắng. Một số hình ảnh phổ biến trên các biển báo chỉ dẫn giao thông bao gồm:

  • Hình mũi tên: được sử dụng để chỉ dẫn hướng đi của đường.
  • Hình hộp chữ nhật: được sử dụng để hiển thị các thông tin như địa điểm, tên đường, khoảng cách, v.v.
  • Hình vòng tròn: được sử dụng để chỉ dẫn các hành vi bắt buộc, như phải dừng lại hoặc cấm đỗ xe.
  • Hình tam giác: được sử dụng để chỉ dẫn các nguy hiểm hoặc cảnh báo đường xấu.

Xem thêm: Các loại biển báo giao thông tại Việt Nam

Bien bao chi dan la gi
Bien bao chi dan la gi

Ý nghĩa của các loại biển báo chỉ dẫn giao thông

Biển số I.401: Biển báo giao thông cho phép các phương tiện đi trên đường đó được ưu tiên đi trước các phương tiện trên đường khác – Bắt đầu đường ưu tiên.

Biển báo số I.402: Biển báo giao thông cho biết kết thúc đoạn đường ưu tiên và các phương tiện trên đường đó phải tuân thủ quy tắc giao thông như trên các đường khác – Hết đoạn đường ưu tiên.

Biển số I.405 (a,b,c): Biển báo giao thông hướng dẫn đường không có đầu ra ở hai đầu đường và các phương tiện không được phép tiếp tục đi vào đó – Đường cụt.

Biển số I.406: Biển báo giao thông cho phép các phương tiện trên đường hẹp được ưu tiên đi trước khi đi ngược chiều – Được ưu tiên qua đường hẹp.

Biển số I.407 (a,b,c): Biển báo giao thông chỉ dẫn đường một chiều, các phương tiện phải di chuyển theo một hướng duy nhất và không được phép quay đầu xe – Đường một chiều.

Biển số I.408: Biển báo chỉ vị trí cho phép đỗ xe.

Biển số 408a: Biển chỉ dẫn vị trí cho phép đỗ xe một phần trên hè phố.

Biển số I.409: Biển báo vị trí cho phép quay xe.

Biển số I.410: Biển báo chỉ dẫn khu vực cho phép quay xe.

Biển số I.413a: Biển báo chỉ  đường phía trước có làn đường dành cho ô tô khách.

Biển số I.413 (b,c): Biển chỉ dẫn cho phép rẽ vào đường có làn đường dành cho ô tô khách.

Xem thêm: Biển báo hiệu lệnh là gì ? Ý nghĩa các loại biển hiệu lệnh

Y nghia cua cac loai bien bao chi dan giao thong
Y nghia cua cac loai bien bao chi dan giao thong

Biển báo giao thông số I.414 – chỉ hướng đường: Biển báo hướng đi của các loại phương tiện tại một nơi cụ thể trên đường.

Biển báo giao thông số I.415 – Mũi tên chỉ hướng đi: Biển báo chỉ dẫn hướng đi của các loại phương tiện tại một nơi cụ thể trên đường bằng mũi tên.

Biển báo giao thông số I.416 – Đường tránh: Biển báo chỉ đoạn đường tránh để các phương tiện vượt qua những đoạn đường khác nhau mà không phải băng qua đường chính.

Biển báo giao thông số I.417 – Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe: Biển chỉ dẫn hướng đi của các loại phương tiện tại một nơi cụ thể trên đường và chỉ định loại phương tiện được phép đi trên đường đó.

Biển báo giao thông số I.418 – Lối đi ở những vị trí cấm rẽ: Biển báo hướng đi của các loại phương tiện tại một nơi cụ thể trên đường và chỉ định các lối đi phụ để tránh việc rẽ cấm hoặc không an toàn.

Biển báo giao thông số I.419 – Chỉ dẫn địa giới: Biển báo chỉ dẫn vị trí của địa giới của một khu vực cụ thể.

Biển báo giao thông số I.422 – Di tích lịch sử: Biển báo chỉ vị trí của một di tích lịch sử hoặc địa danh có giá trị lịch sử cụ thể.

Biển báo giao thông số I.423 – Vị trí người đi bộ sang ngang: Biển chỉ dẫn vị trí của vạch kẻ đường dành cho người đi bộ sang ngang.

Biển báo giao thông số I.424 – Cầu vượt qua đường cho người đi bộ: Biển báo vị trí của cầu vượt qua đường cho người đi bộ.

Biển báo giao thông số I.425 – Bệnh Viện: Biển báo chỉ vị trí của bệnh viện.

Biển báo giao thông số I.426 – Trạm cấp cứu: Biển báo vị trí của trạm cấp cứu.

Biển báo giao thông số I.427a – Trạm sửa chữa

Biển báo giao thông số I.427bTrạm kiểm tra tải trọng xe: Biển chỉ dẫn vị trí của trạm kiểm tra tải trọng xe.

Biển báo giao thông số I.428Cửa hàng xăng dầu: Biển báo chỉ dẫn vị trí của cửa hàng bán xăng dầu.

Biển báo giao thông số I.429 – Nơi rửa xe: Biển báo chỉ vị trí của nơi rửa xe.

Biển báo giao thông số I.430 – Điện thoại: Biển chỉ dẫn vị trí của điện thoại công cộng.

Biển báo giao thông số I.431 – Trạm dừng nghỉ: Biển báo vị trí của trạm dừng nghỉ.

Xem thêm: Biển báo nguy hiểm là gì ? Nhóm các loại biển báo nguy hiểm

Y nghia hinh anh cac loai bien bao chi dan giao thong
Y nghia hinh anh cac loai bien bao chi dan giao thong

Biển báo giao thông số I.432 – Khách sạn: Biển báo chỉ vị trí của khách sạn.

Biển báo giao thông số I.433a – Nơi nghỉ mát: Biển chỉ dẫn vị trí của nơi nghỉ mát.

Biển báo giao thông số I.433 – Báo hiệu nơi cắm trại, nhà nghỉ lưu động: Biển báo vị trí của nơi cắm trại hoặc nhà nghỉ lưu động.

Biển báo giao thông số I.433e – Báo hiệu nhà trọ (Youth Hostel): Biển báo chỉ vị trí của nhà trọ dành cho thanh niên.

Biển báo giao thông số I.434a – Bến xe buýt: Biển chỉ dẫn vị trí của bến xe buýt.

Biển báo giao thông số I.434b – Bến xe tải: Biển báo vị trí của bến xe tải.

Biển báo giao thông số I.435 – Bến xe điện: Biển báo chỉ dẫn vị trí của bến xe điện.

Biển báo giao thông số I.436 – Trạm cảnh sát giao thông: Biển báo chỉ vị trí của trạm cảnh sát giao thông.

Biển báo giao thông số I.437 – Đường cao tốc: Biển chỉ dẫn vị trí của đường cao tốc.

Biển báo giao thông số I.443 – Xe kéo rơ-moóc: Biển báo vị trí của xe kéo rơ-moóc.

Biển báo giao thông số I.446 – Nơi đỗ xe dành cho người khuyết tật: Biển báo chỉ dẫn vị trí của nơi đỗ xe dành cho người khuyết tật.

Biển báo giao thông số I.447 – Biển báo cầu vượt liên thông: Biển báo chỉ vị trí của cầu vượt liên thông – đây là một cấu trúc giao thông kết nối hai hoặc nhiều con đường tại một độ cao khác nhau. Biển báo này giúp người lái xe biết được vị trí cũng như hướng đi đúng của cầu vượt liên thông.

Biển báo giao thông số I.448 – Làn đường cứu nạn hay làn thoát xe khẩn cấp: Đây là biển báo chỉ dẫn vị trí của làn đường dành cho các phương tiện phải nhường đường cho các phương tiện khẩn cấp sử dụng trong trường hợp khẩn cấp như xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cảnh sát giao thông, … Điều này giúp giảm thiểu thời gian cứu hộ và giúp người lái xe đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

Biển báo gia thông số I.449 –  Biển tên đường: Đây là biển báo chỉ dẫn tên của đường mà bạn đang đi qua hoặc sắp vào. Biển báo tên đường có thể giúp người lái xe xác định vị trí của mình, hướng đi và tránh bị lạc đường.

Dac diem cua cac loai bien bao chi dan
Dac diem cua cac loai bien bao chi dan

Tổng kết

Các biển báo giao thông chỉ dẫn là những biển báo được đặt để hướng dẫn người tham gia giao thông nhận biết các địa điểm, tuyến đường hoặc các điều kiện giao thông cần biết để di chuyển an toàn và hiệu quả. Các biển báo chỉ dẫn này thường được đặt tại các vị trí quan trọng trên đường như điểm bắt đầu hoặc kết thúc tuyến đường, các giao lộ, vòng xoay, đường cao tốc, cầu đường và địa điểm công cộng.

Trong số các loại biển báo chỉ dẫn, có một số biển báo được coi là quan trọng và phổ biến nhất, bao gồm:

  • Biển báo chỉ dẫn tuyến đường: Thông tin về các tuyến đường, khoảng cách và các địa điểm nổi bật trên tuyến đường.
  • Biển báo chỉ dẫn địa danh: Thông tin về các địa danh, bao gồm tên thành phố, thị xã, làng, xã, huyện, tỉnh và quốc gia.
  • Biển báo chỉ dẫn hướng đi: Thông tin về hướng đi của các tuyến đường, các điểm đến và khoảng cách.
  • Biển báo chỉ dẫn địa điểm: Thông tin về các địa điểm quan trọng trên đường như trạm xăng, trạm dừng chân, bãi đỗ xe, bến xe, trạm dừng xe buýt, bệnh viện và sân bay.
  • Biển báo chỉ dẫn đường cao tốc: Thông tin về đường cao tốc, bao gồm thông tin về giới hạn tốc độ, địa điểm ra/vào đường cao tốc, các điểm dừng nghỉ và cách thức thanh toán phí.
  • Biển báo chỉ dẫn đường dành cho người đi bộ: Thông tin về đường dành cho người đi bộ, bao gồm các điểm an toàn để băng qua đường, các khu vực đặc biệt và các tuyến đường đi bộ.

Những biển báo chỉ dẫn này rất quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông di chuyển an toàn và hiệu quả trên đường, đồng thời giúp giảm thiểu các tai nạn giao thông và tăng cường sự thông suốt giao thông trên các tuyến đường.

Đánh giá bài viết